Skip to content Skip to footer

นายแก้วขวัญ วัชโรทัย

ปริญญาเทคโนโลยีการเกษตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาเทคโนโลยีภูมิทัศน์

นายแก้วขวัญ วัชโรทัย สําเร็จการศึกษาด้านการจัดการชั้นสูง จาก มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2515 และได้ดํารงตําแหน่งเลขาธิการพระราชวังข้าราชการพลเรือนในพระองค์ มีหน้าที่พิเศษหลาย ด้าน อาทิ เป็นประธานกรรมการอํานวยการพระคลังข้างที่ ประธานกรรมการวัด พระศรีรัตนศาสดาราม กรรมการเอกลักษณ์ของชาติ ผู้อํานวยการส่วนพระองค์เกี่ยว กับการเกษตรสวนจิตรลดา บังคับบัญชากองบํารุงรักษาพระราชฐานทุกแห่ง และเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของสหกรณ์หนองโพจังหวัดราชบุรี

นายแก้วขวัญ วัชโรทัย เป็นผู้ที่มีผลงานดีเด่นทางด้านวิชาการและอาชีพ ซึ่งแสดงถึงความสําเร็จอันเป็นแบบอย่างที่ดี ได้แก่ การออกแบบสวนจิตรลดาถวาย ใช้เป็นต้นแบบออกแบบสวนในการปรับปรุงบริเวณพิพิธภัณฑ์พระที่นั่งวิมานเมฆ ออก แบบสวนในพระราชฐานต่างจังหวัดหลายแห่ง ได้ประยุกต์ใช้วิชาที่ศึกษามาปฏิบัติ การถวายตั้งแต่เริ่มรับราชการจนถึงปัจจุบัน สนองพระมหากรุณาธิคุณโดยตั้งแต่เป็นผู้ กํากับราชการส่วนสวน เป็นผู้จัดการโรงโคนมและโรงงานต่าง ๆ จนเป็นผู้อํานวย การโครงการฯ สวนจิตรลดา ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เป็นผู้รับผิดชอบโครง การเกี่ยวกับการเกษตร ตั้งแต่ยังเป็นโครงการเล็ก ๆ ถึงปัจจุบัน โครงการนี้เป็น โครงการทดลอง มีการเก็บข้อมูล ซึ่งสามารถนําไปใช้เป็นตัวอย่างได้ มีผู้สนใจเข้า ศึกษาและเยี่ยมชมทุกระดับ ทุกสาขาอาชีพ จนถึงประมุขของประเทศต่าง ๆ นอก จากนี้ยังมีผู้สนใจนําไปดําเนินการเป็นอาชีพใหม่สร้างฐานะเป็นปึกแผ่นมั่นคง หลาย ราย

นับได้ว่า นายแก้วขวัญ วัชโรทัย เป็นผู้มีเกียรติประวัติ และคุณสมบัติ เหมาะสม สมควรได้รับพระราชทานปริญญาเทคโนโลยีการเกษตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาเทคโนโลยีภูมิทัศน์ ของสถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้ เพื่อเป็น เกียรติประวัติสืบไป

Go to Top