Skip to content Skip to footer

ศาสตราจารย์ ดร. สง่า สรรพศรี

ปริญญาเทคโนโลยีการเกษตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาพืชศาสตร์

ศาสตราจารย์ ดร.สง่า สรรพศรี สําเร็จการศึกษาปริญญาตรีและ ปริญญาโทจาก Oregon State University และสําเร็จปริญญาเอกจาก University of Washington ประเทศสหรัฐอเมริกา และจากวิทยาลัยป้องกัน ราชอาณาจักร รุ่นที่ 16 เคยดํารงตําแหน่งเลขาธิการสภาวิจัยแห่งชาติ เมื่อปี พ.ศ.2516-2524 และตำแหน่งปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน นอกจากนี้ยังเป็นนายกสภามหาวิทยาลัย 1 แห่ง, กรรมการสภามหาวิทยาลัย 7 แห่ง, เป็นประธานกรรมการส่งเสริมสถาบันอุดมศึกษา, ที่ปรึกษา อธิการบดีมหาวิทยาลัยสหประชาชาติ, ประธานกรรมการวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ของ Asean, ราชบัณฑิตสํานักวิทยาศาสตร์, สมาชิก Royal Swedish Academy of Engineering Sciences, และที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีประจําสหประชาชาติ

ศาสตราจารย์ ดร.สง่า สรรพศรี มีผลงานทางด้านวิชาการดีเลิศ กล่าวคือ เป็นผู้ริเริ่มและพัฒนาการเรียนการสอนด้าน Forest ecology อย่างจริงจังในสถาบันอุดมศึกษา ได้ริเริ่มและผลักดันให้มีการเลือกใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างเหมาะสมกับทรัพยากรธรรมชาติ ได้แต่งเรียบเรียงเอกสารเรื่อง Science and Technology ขึ้นเผยแพร่ให้มวลชนรู้จักใช้ทรัพยากรธรรมชาติ อย่างฉลาด และเหมาะสม และยังเป็นผู้ริเริ่มให้มีความร่วมมือทางวิจัยต่าง ๆ ระดับนานาชาติ อาทิ โครงการ JSPS ระหว่างนักวิทยาศาสตร์เกษตรไทยกับต่างประเทศ เพื่อพัฒนานักวิทยาศาสตร์เกษตรไทย

โดยที่ ศาสตราจารย์ ดร.สง่า สรรพศรี เป็นผู้ที่ได้รับการยกย่องในวงวิทยาศาสตร์เกษตรและเทคโนโลยีอย่างกว้างขวาง เป็นตัวอย่างที่ดีแก่วงวิทยาศาสตร์เกษตรของประเทศ จนได้รับเกียรติสูงให้เป็นที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทั่วโลก เป็นผู้สนใจและสนับสนุนงานด้านวิทยาศาสตร์เกษตรและนิเวศวิทยาอย่างลึกซึ้งและต่อเนื่อง นับได้ว่าศาสตราจารย์ ดร.สง่า สรรพศรี เป็นผู้มี เกียรติประวัติและคุณสมบัติดีเยี่ยมทุกประการ สมควรได้รับพระราชทานปริญญาเทคโนโลยีการเกษตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาพืชศาสตร์ ของสถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้ เพื่อเป็นเกียรติประวัติและตัวอย่างอันดีสืบไป

หมายเหตุ: ข้อมูลจากหนังสือพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ครั้งที่ 12 วันจันทร์ที่ 22 มกราคม 2533

Go to Top