Skip to content Skip to footer

นายผ่อง เล่งอี้

ปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาบริหารการเกษตรและป่าไม้

นายผ่อง เล่ง สําเร็จการศึกษาปริญญาตรี วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวนศาสตร์ จากมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ และปริญญาโทวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการสัตว์ป่า จากมหาวิทยาลัย Montana ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ดํารงตําแหน่ง อธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายผ่อง เล่ง เป็นผู้ริเริ่มการจัดตั้งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่า และอุทยานแห่งชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป็นผู้ริเริ่มการจัดตั้งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จนได้ รับการบันทึกไว้เป็นมรดกโลกในปัจจุบัน เป็นผู้ให้การสนับสนุนกิจการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของสถาบันการศึกษา อาทิ ให้การสนับสนุนพื้นที่ป่าเพื่อการศึกษา และวิจัยในโครงการอนุรักษ์ป่าบ้านโปงของสถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้ เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษให้แก่ข้าราชการและ นักศึกษาในหลายสถาบัน รวมทั้งนักศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิชาบริหารการเกษตรและป่าไม้ ของสถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้ ด้วยความรู้ ความสามารถทําให้ นายผ่อง เล่งอี้ ได้รับเกียรติบัตร เป็นนักวิจัยดีเด่น และผู้ทําคุณ ประโยชน์ให้แก่วงการเกษตร จากสมาคมวิทยาศาสตร์การเกษตรแห่งประเทศไทยในเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

โดยที่ นายผ่อง เล่ง เป็นผู้มีผลงานทางวิชาการและประสบผลสําเร็จในงานวิชาชีพโดยเป็นนักอนุรักษ์ดีเด่น ที่มีผลงานด้านอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ จนเป็นที่ยอมรับ จึงสมควรได้รับพระราชทานปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาบริหารการเกษตรและป่าไม้ เพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป

หมายเหตุ: ข้อมูลจากหนังสือพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ครั้งที่ 17 วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ 2538

Go to Top