Skip to content Skip to footer

นายทศพล ตันติวงษ์

ปริญญาบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาบริหารธุรกิจ

นายทศพล ตันติวงษ์ เป็นนักธุรกิจด้านอุตสาหกรรมผู้มีชื่อเสียง ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปัจจุบันเป็นประธานกรรมการบริษัท สงวนวงศ์อุตสาหกรรม จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานแป้งมันสำปะหลังที่ใหญ่ ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยมีกำลังผลิต 750 ตันต่อวัน ท่านเป็นผู้สร้างสมประสบการณ์ทำงานมากมาย อาทิ ธุรกิจการจำหน่ายอะไหล่รถยนต์ เอเย่นต์จำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง และ ธุรกิจอุตสาหกรรม โรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลัง

การบากบั่นทำงานหนักยาวนานกว่า 50 ปีทำให้ท่านประสบ ผลสำเร็จด้านเศรษฐกิจและสร้างชื่อเสียงแก่ตนและวงศ์ตระกูล ทำคุณ ประโยชน์แก่วงการธุรกิจอุตสาหกรรม ตลอดจนได้รับการยกย่องอย่าง กว้างขวางในระดับจังหวัดและภูมิภาค ในฐานะผู้เชี่ยวชาญทางด้าน การอุตสาหกรรม ธุรกิจการค้า และการบริหารจัดการ ท่านได้ดำรง ตำแหน่งประธานคณะกรรมการพัฒนาสภาอุตสาหกรรมจังหวัดภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2545 จนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ยังเคยดำรงตำแหน่งนายกสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัด นครราชสีมา

ท่านเป็นผู้ที่ยึดถือคุณธรรมและความซื่อสัตย์สุจริตเป็นคติธรรม ประจำใจ รวมทั้งหลักการบริหารตนเองและผู้อื่น ด้านที่เกี่ยวกับตนเอง ท่านติดตามข่าวสารและความรู้ มองธุรกิจล่วงหน้าให้พร้อมต่อการ เปลี่ยนแปลงและการแข่งขันในตลาด โดยเป็นผู้ริเริ่มนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาพัฒนางานเสมอ ด้านเกี่ยวกับบุคคล ท่านเน้นหลักให้ ความเมตตา การเลือกใช้คน และความสามารถ เข้าถึงผู้บริหารโดยตรง เมื่อเกิดปัญหา จากการประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการดังกล่าว ท่านจึงได้รับเชิญเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในสถาบันการศึกษาชั้นสูง หลายแห่ง เช่น กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสภามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีสุรนารี ในปีพุทธศักราช 2556-2547 กรรมการผู้ทรง คุณวุฒิในสภาประจำสถาบันราชภัฏนครราชสีมา ในปีพุทธศักราช 2547-2544 และกรรมการส่งเสริมกิจการโครงการวิทยาลัยบัณฑิต ศึกษาการจัดการมหาวิทยาลัยขอนแก่น ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2542 ถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้ท่านยังได้ทำงานเพื่อประโยชน์แก่สาธารณชน ท้องถิ่นที่อาศัย และผู้ด้อยโอกาส โดยได้เป็นกรรมการและคณะทำงาน ของสมาคมและองค์กรต่างๆ มากมาย เช่น อนุกรรมการบริหารจัดการ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครราชสีมา กรรมการ พัฒนาเทศบาลนคร นครราชสีมา กรรมการที่ปรึกษาโครงการเมืองคุณ ยังน่าอยู่ของจังหวัดนครราชสีมา ประธานคณะกรรมการคณะที่ปรึกษา การพัฒนาฝีมือแรงงาน แห่งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาคตะวัน ออกเฉียงเหนือ จังหวัดนครราชสีมา และยังเป็นหนึ่งในคณะทำงาน ส่งเสริมอาชีพและการมีงานทำด้านเกษตรกรรมระดับจังหวัด เป็นต้น

โดยที่นายทศพล ตันติวงษ์ เป็นผู้มีคุณวุฒิดีเด่นด้านการทำงาน อย่างมานะบากบันและสร้างสรรค์ หลักการจัดการบริหาร จาก ประสบการณ์การทำงานเหล่านั้น จนประสบความสำเร็จสูงสุดทั้งทาง ฐานะเศรษฐกิจและสังคม อันเป็นเกียรติยศแก่วงศ์ตระกูล ตลอดจนได้ สร้างคุณูปการมากมายแก่ภูมิภาคถิ่นที่อาศัยและสาธารณสุข นับเป็น บุคคลที่มีเกียรติประวัติและคุณสมบัติเหมาะสม สมควรได้รับ พระราชทานปริญญาบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชา บริหารธุรกิจ เพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป

หมายเหตุ: ข้อมูลจากหนังสือพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ครั้งที่ 27 วันจันทร์ ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2548

Go to Top