Skip to content Skip to footer

นายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย

ปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการจัดการประมง

นายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย สำเร็จการศึกษาศิลปศาสตรบัณฑิต (รัฐศาสตร์) ภาคพิเศษ จากมหาวิทยาลัย รามคำแหง ปัจจุบันกำลังศึกษาปริญญาโท คณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ด้านการทำงาน ในปี พ.ศ. 2546 – 2548 เป็นรองกรรมการผู้จัดการ บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร (มหาชน) จำกัด และได้เป็นประธานบริษัท บจก. โอเรียนท์สตาร์อินเตอร์เนชั่นแนลโลจิสติกส์ และดำรงตำแหน่งเป็นนายกสมาคมกุ้งไทย

นายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย เป็นผู้มีผลงานวิชาการดีเด่น มีความรู้ความสามารถ เป็นผู้ร่วมวางพื้นฐาน วาง ระบบและมาตรฐานการจัดวัตถุดิบผลิตอาหารสัตว์ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ผู้ร่วมวางนโยบายในการพัฒนา อุตสาหกรรมอาหารแช่เยือกแข็งของไทย เป็นผู้มีส่วนสำคัญในการดำเนินการแก้ไขปัญหาสารตกค้างในกุ้ง และเป็นผู้มี ส่วนร่วมผลักดันให้มีการกำหนดมาตรฐานสารตกค้างของสารไนโตรฟูแรนส์ในเวทีโคเด็กซ์ (Codex) นอกจากนี้ยังเป็นผู้ สนับสนุนให้มีการใช้พื้นที่ของโครงการมหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพรในการเพาะเลี้ยงกุ้งเพื่อการศึกษา และเป็นผู้รณรงค์ ให้เกษตรกรและผู้ที่เกี่ยวข้องผลิตกุ้งให้มีความปลอดภัย ปลอดสารโดยการจัดสัมมนาสัญจร การเผยแพร่ข่าวสารผ่าน สื่อต่างๆ

นายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย เป็นผู้ที่ได้ถ่ายทอดความรู้ทางวิชาการ ในการเผยแพร่ผลงานเพื่อประโยชน์แก่ สาธารณชน โดยเป็นวิทยากร และให้สัมภาษณ์รายการโทรทัศน์ วิทยุ และสื่อสิ่งพิมพ์ ในเรื่องต่าง ๆ ได้แก่ การเลี้ยงกุ้งคุณภาพตามความต้องการของตลาดโลก กุ้งไทยในตลาดโลก ทบทวนเส้นทางกุ้งไทยในสถานการณ์ตั้งรับ สถานการณ์ ตลาดกุ้ง ผลกระทบจากการฟ้องทุ่มตลาดต่ออนาคตกุ้งไทย ทิศทางกุ้งไทย ตอนที่ 2 เป็นต้น

โดยที่นายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย เป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ จนประสบความสำเร็จอย่างยอดยี่ยมด้านการ เลี้ยงกุ้ง และเป็นผู้ที่เผยแพร่ผลงานวิชาการจนเป็นที่ยอมรับและที่ประจักษ์แก่สังคม เป็นแบบอย่างที่ดีแก่คนทั่วไป นับเป็นบุคคลที่มีเกียรติประวัติและคุณสมบัติเหมาะสม สมควรได้รับพระราชทานปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต กิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการจัดการประมง เพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป

หมายเหตุ: ข้อมูลจากหนังสือพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ครั้งที่ 28 วันพุธ ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2549

Go to Top