Skip to content Skip to footer

นายปัญจะ เหมือนสังข์

ปริญญาวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์

นายปัญจะ เหมือนสังข์ สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ เกษตรกรรม จากวิทยาลัยเกษตรกรรมเชียงใหม่ เมื่อปี พุทธศักราช 2505 (แม่โจ้รุ่นที่ 27) และได้นำความรู้และประสบการณ์จากการศึกษาในวิทยาลัย เกษตรกรรมเชียงใหม่ แม่โจ้) ดังกล่าว ไปใช้ในการปฏิบัติราชการอย่างเต็มกำลัง ขณะ ดำรงตำแหน่งข้าวอำเภอและเกษตรอำเภอ อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ตำแหน่ง เทศมนตรีเทศบาลตำบลชุมแพ และตำแหน่งประธานสภาตำบลชุมแพ อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาสมทบ ศาลจังหวัดตาก แผนกคดีความ เยาวชนและครอบครัว ตำแหน่งรองประธานหอการค้าจังหวัดตาก และตำแหน่งที่ ปรึกษาสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก

นายปัญจะ เหมือนสังข์ เป็นเจ้าของโรงงานแปรรูปหินแกรนิต ชนิดหินประดับ บริษัท ที.จี. ตากแกรนิต จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานที่มีกำลังการผลิตสูง และมีคุณภาพได้ มาตรฐาน เพื่อผลิตจำหน่ายหินแกรนิตในตลาด ทั้งในและต่างประเทศ โดยได้รับอนุญาต ให้รับสัมปทานบัตรหินแกรนิตในพื้นที่จังหวัดตาก นายปัญจะ เหมือนสังข์ จึงเป็นผู้มี ผลงานด้านการพัฒนาอาชีพให้แก่ประชาชนในพื้นที่สัมปทานหินแกรนิต ซึ่งเน้นการผลิต ทางการเกษตรแบบยั่งยืน และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ นายปัญจะ เหมือนสังข์ จึงมี ผลงานเป็นที่ประจักษ์ด้านการดำเนินการผลิตหินแกรนิต ชนิดหินประดับ โดยการผลิต และการคัดเลือกหินแกรนิต จนเป็นเจ้าของโรงงานผลิตที่มีกำลังการผลิตสูงและได้ มาตรฐาน และมีผลงานด้านการตลาดจนได้รับการยกย่องจากสภาอุตสาหกรรม จังหวัดตาก ในการจัดส่งหินแกรนิตแปรรูปไปจำหน่ายในตลาด ทั้งในประเทศและ ต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศในแถบยุโรป โดย นายปัญจะ เหมือนสังข์ ได้พัฒนา เครื่องจักรในกระบวนการผลิต ได้คิดค้นและสร้างเครื่องจักรขึ้นใช้เอง แทนการนำเข้าจาก ต่างประเทศ คือ เครื่องขัดเงาหินแกรนิต (Granite Polishing) โดยเครื่องจักรที่นำเข้า จากต่างประเทศเดิมใช้ระบบไฮโดรลิกซ์ ซึ่งบำรุงรักษายาก นายปัญจะ เหมือนสังข์ ได้ดัดแปลงให้เป็นระบบเฟืองขับ ซึ่งทำให้ง่ายต่อการซ่อมแซมและบำรุงรักษามากยิ่งขึ้น ทั้งยังมีราคาถูกกว่าการนำเข้าถึงสามเท่า นับเป็นการประหยัดต้นทุนการผลิต โดยเครื่องจักรที่พัฒนาขึ้นนี้มีคุณภาพในด้านการใช้งานไม่แตกต่างไปจากเครื่องต้นแบบ เดิมที่นำเข้าจากต่างประเทศ

นายปัญจะ เหมือนสังข์ เป็นผู้มีจิตใจตั้งมั่นในการใช้ความรู้ความสามารถและ ประสบการณ์ของตนเพื่อชุมชนและสังคมอย่างมาก โดยให้คำปรึกษาแก่สภาอุตสาหกรรม จังหวัดตาก ในฐานะที่ปรึกษาของสภาอุตสาหกรรม จังหวัดตาก ได้รับแต่งตั้งให้เป็น ผู้พิพากษาสมทบ ศาลจังหวัดตาก แผนกคดีความเยาวชนและครอบครัว เป็นผู้ประพฤติ ตนตั้งมั่นในศีลธรรมและเพียบพร้อมด้วยคุณธรรมและจริยธรรมอันดีงาม จนเป็นแบบ อย่างให้แก่บุคคลทั่วไปและสังคม นายปัญจะ เหมือนสังข์ ยังเป็นประธานสร้างเครือข่าย เพื่อป้องกันการกระทำผิดของเยาวชนในเขตอำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก เพื่อป้องกันมิให้ จำนวนเยาวชนที่ติดยาเสพย์ติดเพิ่มขึ้น นายปัญจะ เหมือนสังข์ ยังเป็นผู้บำเพ็ญประโยชน์ ต่อกิจกรรมต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้และสมาคมศิษย์เก่าแม่โจ้ด้วยดีอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันทำหน้าที่เป็นประธานชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ จังหวัดตาก ที่มีความสามารถอย่าง ยิงจนเป็นที่ยอมรับและเป็นแบบอย่างที่ดีของศิษย์เก่าแม่โจ้ทั่วไป

โดยที่ นายปัญจะ เหมือนสังข์ เป็นผู้ประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยมในงาน วิชาชีพนั้น จนปรากฏเป็นที่ยอมรับ เป็นประโยชน์และแบบอย่างที่ดีแก่คนทั่วไป เป็นผู้บำเพ็ญกรณียกิจด้วยความคิดริเริ่มจนเกิดประโยชน์แก่สังคม และเป็นผู้ทำคุณ ประโยชน์สำคัญให้แก่มหาวิทยาลัยแม่โจ้เป็นอเนกประการ ด้วยความตั้งใจจริง นับเป็น ผู้มีเกียรติประวัติและคุณสมบัติเหมาะสมอย่างยิ่ง สมควรได้รับพระราชทานปริญญา วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาวิศวกรรมเกษตร เพื่อเป็นเกียรติประวัติ สืบไป

หมายเหตุ: ข้อมูลจากหนังสือพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ครั้งที่ 30 วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ 2551

Go to Top