Skip to content Skip to footer

นายทองย้อย บัวศรี

วิทยาศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาพัฒนาทรัพยากรชนบท

นายทองย้อย บัวศรี สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง จากวิทยาลัยเกษตรกรรมเชียงใหม่ เป็นศิษย์เก่าแม่โจ้ รุ่นที่ 25 และระดับปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นข้าราชการบำนาญ ผู้ประสบความสำเร็จ ในอาชีพการรับราชการ โดยเคยเป็นผู้บริหารระดับสูงของกรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเป็นที่ปรึกษาองค์กรต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ

นายทองย้อย บัวศรี เป็นผู้มีผลงานทางวิชาการดีเด่นโดยเขียนบทความ ลงหนังสือเสรีภาพ ฉบับที่ 123 และหนังสือของพรีเวิล ของโลกเสรี อันเป็นแบบ อย่างที่ดีแก่ศิษย์เก่าแม่โจ้ รวมทั้งมีผลงานอาชีพซึ่งแสดงถึงความสำเร็จอันเป็น แบบอย่างที่ดี โดยได้รับการคัดเลือกเป็นข้าราชการดีเด่นของกรมพัฒนาที่ดินและ ได้รับโล่เกียรติยศ รางวัลนักศึกษาดีเด่นของแม่โจ้ ปีพุทธศักราช 2508 อีกทั้งยังได้ รับรางวัลสตาร์ฟาร์มเมอร์ดีเด่น ของประเทศไทย ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีของ ข้าราชการและศิษย์เก่าแม่โจ้ทั้งหลาย

ด้านการเผยแพร่ผลงานเพื่อประโยชน์แก่สาธารณชน นายทองย้อย บัวศรี ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรใช้เทคโนโลยีทางด้านการเกษตรที่เหมาะสม และยังเป็น วิทยากรบรรยายพิเศษของกรมที่ดิน เผยแพร่ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร และสังคม นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ทำคุณประโยชน์สำคัญให้แก่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในฐานะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยแม่โจ้

โดยที่ นายทองย้อย บัวศรี เป็นผู้ประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยม ในงานวิชาชีพ จนปรากฏเป็นที่ยอมรับในวงวิชาการเป็นประโยชน์และแบบอย่างที่ดี แก่คนทั่วไป และบำเพ็ญกรณียกิจด้วยความคิดริเริ่มจนเกิดประโยชน์แก่สังคม รวมทั้งเป็นผู้ทำคุณประโยชน์สำคัญให้แก่สถาบันเป็นอเนกประการ นับเป็นบุคคล ที่มีเกียรติประวัติและมีคุณสมบัติเหมาะสม สมควรได้รับพระราชทานปริญญา วิทยาศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาพัฒนาทรัพยากรชนบท เพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป

หมายเหตุ: ข้อมูลจากหนังสือพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ครั้งที่ 36 วันที่ 1-2 มีนาคม 2557

Go to Top