Skip to content Skip to footer

ดร. เออร์เนส เจ. บริสกี้

ปริญญาเทคโนโลยีการเกษตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาสัตวศาสตร์

ดร.เออร์เนส เจ. บริสกี้ คณบดีคณะเกษตร มหาวิทยาลัยแห่ง รัฐโอเรกอน สําเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาชีวเคมีและสัตวศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน เคยได้รับเกียรติสูงสุดทางด้านการเกษตรสําหรับ นักเรียนสายอาชีวะในระดับเตรียมอุดมศึกษา โดยได้รับวุฒิบัตรเกษตรกรอเมริกัน จากองค์การเกษตรกรในอนาคตของอเมริกา ในขณะที่ศึกษาระดับปริญญาตรี ที่ มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน ได้รับเหรียญเชิดชูเกียรติกางเขนเหล็ก ในฐานะนักศึกษา ดีเด่น 1 ใน 8 คนแรกจากนักศึกษาทั้งหมด 3,000 คน พร้อมกับได้รับทุนการศึกษา สวัสดิการ และเป็นผู้นํานักศึกษาในมหาวิทยาลัย

ดร.บริสกี้ มีผลงานลงพิมพ์ในวารสารทางวิทยาศาสตร์มากกว่า 25 ฉบับ เป็นผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานและวิทยาศาสตร์ประยุกต์ด้าน อาหารและการเกษตรมากกว่า 150 เรื่อง ได้รับการยกย่องเป็นศาสตราจารย์ ดีเด่น สาขาเกษตรและวิทยาศาสตร์ชีวภาพ จากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน

ในขณะเดียวกันยังได้รับรางวัลสูงสุดจากสมาคมสัตวศาสตร์แห่งอเมริกา สมาคม วิทยาศาสตร์ด้านเนื้อสัตว์แห่งอเมริกา และสถาบันนักเทคโนโลยีการอาหาร สําหรับ 2 ชมรมวิชาการหลังนี้ยังได้เคยดํารงตําแหน่งนายกสมาคม ประธานสมาคม และ เป็นบรรณาธิการวารสารวิชาการของสมาคมอีกด้วย

ดร.บริสกี้ เคยได้รับเลือกเป็นรองประธานบริษัทแคมเบล ซุป และเป็นรองประธานด้านการประสานงานทางวิชาการต่างประเทศของบริษัทฯ รวมทั้งเคยดํารงตําแหน่งคณบดีคณะเกษตร มหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอเรกอน ซึ่งเป็น สถาบันที่มีการร่วมมือช่วยเหลือและพัฒนาการเกษตรของประเทศไทยมาเป็นเวลา นาน ในระหว่างปี พ.ศ. 2526-2528 ได้ลาพักชั่วคราวจากตําแหน่งงานที่ มหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอเรกอน เพื่อรับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีของเอกอัครราชทูตอเมริกันประจําประเทศไทย และเป็นผู้อํานวยการ ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของยูเสด

ระหว่างปฏิบัติงานในประเทศไทย ได้เป็นผู้สนับสนุนแนวคิดและกลยุทธ การใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อเปิดมิติใหม่ในการพัฒนาประเทศ โดยทํา หน้าที่กระตุ้นการพัฒนากลไกขององค์กรและการเงิน เพื่อให้เกิดการพัฒนาร่วมกัน ระหว่างมหาวิทยาลัย สถาบันวิจัย ทั้งภาคอุตสาหกรรมและเกษตรกรรม โดยชักน และประสานงานให้ประเทศไทยได้รับทุนอุดหนุนเป็นเงิน 49 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อการพัฒนาดังกล่าวโดยเน้นหนักด้านการเกษตร พร้อมทั้งได้วางรากฐานการนํา เทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ประโยชน์ทางการเกษตร ในฐานะกรรมการส่งเสริมของ

สถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้ ดร.บริสกี้ ได้ช่วยผลักดันให้สถาบันฯ มี บทบาทในการพัฒนาเพิ่มขึ้น โดยได้เสนอแนะและดําเนินการด้านการปรับปรุง ห้องสมุด การจัดฝึกอบรมระยะสั้นสําหรับอาจารย์และเจ้าหน้าที่ของสถาบันฯ รวมทั้งการขยายโครงการวิจัยการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ และเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาการเกษตรด้านนี้ให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังได้ช่วย เหลือ ให้คําแนะนําด้านการเตรียมข้อเสนอโครงการแก่นักวิจัยของสถาบันฯ อีกด้วย

นับได้ว่า ศาสตราจารย์ ดร.เออร์เนส เจ. บริสกี้ เป็นผู้มี เกียรติประวัติและคุณสมบัติเหมาะสมยิ่ง สมควรได้รับพระราชทานปริญญา เทคโนโลยีการเกษตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาสัตวศาสตร์ ของสถาบัน เทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้ เพื่อเป็นเกียรติสืบไป

หมายเหตุ: ข้อมูลจากหนังสือพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ครั้งที่ 8 วันที่ 27 มกราคม 2529

Go to Top