Skip to content Skip to footer

พระธรรมดิลก (จันทร์ กุสโล)

ปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการวางแผนและพัฒนาชนบท

พระธรรมดิลก (จันทร์ กุสโล) เป็นเจ้าอาวาสวัดเจดีย์ หลวงวรวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดป่าดาราภิรมย์ จังหวัด เชียงใหม่ และดํารงตําแหน่งทางการปกครองคณะสงฆ์ เป็น เจ้าคณะภาค 4-5-6-7 (ธรรมยุต)

พระธรรมดิลก (จันทร์ กุสโล) เป็นผู้มีผลงานดีเด่น ในด้านการเผยแพร่คําสอนทางศาสนาโดยการแสดงพระธรรมเทศนา เผยแพร่ธรรมะทางสื่อมวลชน แสดงปาฐกถาและการสัมมนา เผยแพร่ธรรมะทางสิ่งพิมพ์ประเภทต่างๆ ได้แก่ จัดทําคติธรรม ร้อยกรองในบัตรอวยพรปีใหม่และรวบรวมเป็นหนังสือต่อเนื่องกัน มาที่เรียกว่า มงคลชีวิตประสิทธิ์พรปีใหม่ ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2504  จัดทําหนังสือธรรมะอีกหลายเล่ม อาทิ ธรรมานุภาพ ธรรมะกับสิ่งแวดล้อม ข้อคิดประจําวัน เครื่องหมายของคนดี พระไทยไปญี่ปุ่น มงคลชีวิต พัฒนาชนบท และ บทความต่าง ๆ อีกมากมาย

พระธรรมดิลก (จันทร์ กุสโล) มีผลงานที่แสดงถึงความคิด และแนวทางปฏิบัติที่สร้างสรรค์สังคม ได้แก่ ได้ก่อตั้งมูลนิธิเมตตาศึกษาขึ้นอุปถัมภ์โรงเรียนเมตตาศึกษาช่วยเหลือนักเรียนที่เรียนดี แต่ขาดโอกาสทางการศึกษาให้ได้เรียนจนจบชั้นมัธยมศึกษา ตอนต้นสายสามัญ ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2502 มาจนถึงปัจจุบันเป็น ที่ศรัทธาแก่บุคคลและองค์กรต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยได้ร่วมกันบริจาคสร้างตึกเรียนและหอประชุม และนักเรียนโรงเรียนเมตตาศึกษายังมีโอกาสรับทุนการศึกษา ณ ประเทศญี่ปุ่น อีกด้วย

พระธรรมดิลก (จันทร์ กุสโล) ได้ริเริ่มงานพัฒนาชนบท แบบผสมผสานและครบวงจรในระดับหมู่บ้านในสามจังหวัด ภาคเหนือ คือ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดลําพูน และจังหวัด แม่ฮ่องสอน โดยก่อตั้งมูลนิธิศึกษาพัฒนาชนบท มีจุดมุ่งหมาย ให้ประชาชนในชนบทยากจนสามารถช่วยเหลือตนเองได้ด้วยการ ให้การศึกษานอกระบบแก่เยาวชนและประชาชนเพื่อพัฒนาอาชีพ และความเป็นอยู่พร้อมทั้งได้นําธรรมะเข้าสอดแทรกไปด้วยตาม แนวคิดที่ว่า”เศรษฐกิจจิตใจต้องแก้ไขพร้อมกัน” ตอกเสาเอก

พระธรรมดิลก (จันทร์ กุสโล) มีผลงานเป็นที่ยกย่องโดยทั่วไป อาทิ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ได้ประทาน”ประกาศนียบัตรพัฒนาและพัดพัฒนา”ตามโครงการ พัฒนาวัดทั่วราชอาณาจักรของรัฐบาล เนื่องในโอกาสที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้ที่มีความอุตสาหะวิริยะเป็นผู้นํากระทําการพัฒนาวัดป่าดาราภิรมย์ถึงขั้นสําเร็จผลจนได้เป็นวัดพัฒนาดีเด่น ในปีพุทธศักราช 2525 ได้รับการถวายโล่เกียรติคุณจากการพัฒนาหมู่บ้าน และชุมชนตามอุดมการณ์แผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง ในปีพุทธศักราช 2528 ได้รับการถวายปริญญาศิลปศาสตรบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาพัฒนาชุมชน จากสหวิทยาลัยล้านนา วิทยาลัยครูเชียงใหม่ ในปีพุทธศักราช 2530 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ถวายประกาศนียบัตร”ประกาศเชิดชูเกียรติคุณ” ที่ได้อุทิศตนในการส่งเสริมการศึกษาแก่ประชาชนและท้องถิ่น ในปีพุทธศักราช 2532 ได้รับการยกย่องและคัดเลือกให้ได้รับรางวัลผู้ทําคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ประเภทส่งเสริมและพัฒนาชุมชนโดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ในปีพุทธศักราช 2532 ได้รับการคัดเลือกเป็นพระสงฆ์นักพัฒนาดีเด่นประจําปี 2532 ได้ รับเลือกเป็นนักสังคมสงเคราะห์ดีเด่น สาขาสังคมสงเคราะห์อาสาสมัคร ประจําปี 2534 ได้รับประกาศนียบัตรชมเชยในการรักษาสิ่งแวดล้อม และได้รับการถวายประกาศเกียรติคุณ ด้านสาธารณูปโภคดีเด่น จังหวัดเชียงใหม่ ประจําปี 2534 ได้รับการถวายปริญญาพัฒนบริหารศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขา พัฒนาสังคม จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ในปีพุทธศักราช 2535 โดยลําดับ

โดยที่ พระธรรมดิลก (จันทร์ กุสโล) ได้บําเพ็ญ กรณียกิจด้วยความริเริ่มจนเกิดประโยชน์แก่สังคมเป็นเอนกประการ อุทิศตนเพื่อส่งเสริมและเผยแพร่พระพุทธศาสนา นําธรรมะผสาน กับการพัฒนาช่วยเหลือสังคม ด้วยความวิริยะอุตสาหะมาโดยตลอด จนเป็นที่ประจักษ์และเป็นที่ยกย่องสรรเสริญโดยทั่วไป จึงสมควรได้รับการถวายปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการวางแผนและพัฒนาชนบท ของสถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้ เพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป

หมายเหตุ: ข้อมูลจากหนังสือพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ครั้งที่ 18 วันพุธที่ 17 มกราคม 2539

ปัจจุบันมรณภาพแล้ว

Go to Top