Skip to content Skip to footer
ภาพโดย A. Aruninta จาก WIkipedia

รองศาสตราจารย์ หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร

ปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการจัดการทรัพยากรการเกษตรและสิ่งแวดล้อม

รองศาสตราจารย์ หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร สำเร็จการ ศึกษาระดับประถมศึกษาจากโรงเรียน Cheam และระดับมัธยมศึกษา จากโรงเรียน Rugby ประเทศอังกฤษ เมื่อปีพุทธศักราช 2506 และ ปีพุทธศักราช 2513 จากนั้นเข้าศึกษาต่อจนสำเร็จการศึกษาระดับ ปริญญาตรี เกียรตินิยมอันดับ 2 และปริญญาโท ทางด้านปรัชญา การเมืองและเศรษฐศาสตร์ ณ Pembroke College มหาวิทยาลัย อ๊อกซฟอร์ด (Oxford University) ในปีพุทธศักราช 2517 และ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโททางด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ (Georgetown University) ประเทศ สหรัฐอเมริกา ในปีพุทธศักราช 2521

ด้านประวัติการทำงานประจำ รองศาสตราจารย์ หม่อมราชวงศ์ สุขุมพันธุ์ บริพัตร เคยดำรงตำแหน่งนายกสมาคมสังคมศาสตร์แห่ง ประเทศไทย ระหว่างปีพุทธศักราช 2534-2536 ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถาบันศึกษาความมั่นคงและนานาชาติ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ระหว่างปีพุทธศักราช 2530-2536 รับราชการใน ตำแหน่งอาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระหว่างปีพุทธศักราช 2523 – 2539 เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงการต่างประเทศ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2540- เดือน กุมภาพันธ์ 2554 เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2539-วันที่ 5 มกราคม 2548 และได้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารมูลนิธิจุมภฏ- พันธุ์ทิพย์ และผู้อำนวยการจุมภฏ-พันธุ์ทิพย์ อุทยานวังตะไคร้

นอกจากการปฏิบัติงานประจำแล้ว รองศาสตราจารย์ หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ยังปฏิบัติงานพิเศษในอีกหลากหลาย หน้าที่ อาทิเป็นที่ปรึกษามูลนิธิกล้วยไม้ไทย ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2556 ถึงปัจจุบัน เป็นประธานคณะกรรมการจัดงานรางวัลวรรณกรรม สร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน หรือซีไรต์ ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2542 จนถึงปัจจุบัน เป็นอาจารย์พิเศษในสถาบันการศึกษาและหลักสูตรของ หน่วยงานราชการต่าง ๆ เป็นต้น

รองศาสตราจารย์ หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร นับเป็น บุคคลที่มีผลงานดีเด่นด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดังเห็นได้จากการบริหารจัดการให้จุมภฏ-พันธุ์ทิพย์ อุทยานวังตะไคร้ ซึ่งมีพื้นที่กว่า 300 ไร่ เป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์ไม้กว่า 400 ชนิด เพื่อประโยชน์ทางการศึกษาและการวิจัย อีกทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มี ความเป็นธรรมชาติสูง ทำให้ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชม อุทยานไม่น้อยกว่าแปดแสนคน

นอกจากนั้น รองศาสตราจารย์ หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ยังเป็นผู้สืบทอดเจตนารมณ์ของหม่อมราชวงศ์พันธุ์ทิพย์ บริพัตร ชายาในพลตรี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุมภฏพงษ์บริพัตร ผู้ก่อตั้งมูลนิธิจุมภฏ-พันธุ์ทิพย์ ในด้านการพัฒนาสังคม ให้โอกาสและ บริการที่จำเป็นต่อผู้ด้อยโอกาสในสังคม โดยได้ดำเนินกิจกรรม สาธารณประโยชน์ผ่านมูลนิธิจุมภฏ- พันธุ์ทิพย์อีกมากมาย อาทิ มอบทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาระดับอุดมศึกษาที่เรียนดีแต่ ขาดแคลนทุนทรัพย์จากสถาบันการศึกษาต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ให้การ สนับสนุนกิจการทางด้านการแพทย์ และให้การสนับสนุนด้านโบราณคดี เกษตรกรรม วัฒนธรรม และศิลปกรรม เป็นต้น

โดยที่รองศาสตราจารย์ หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านการจัดการทรัพยากรการเกษตรและ สิ่งแวดล้อม และเป็นผู้สร้างคุณประโยชน์ให้แก่สังคมและประเทศชาติ จนเป็นที่ยอมรับและเป็นแบบอย่างที่ดีแก่คนทั่วไป นับเป็นบุคคลที่มี เกียรติประวัติและคุณสมบัติเหมาะสม สมควรได้รับพระราชทาน ปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการจัดการ ทรัพยากรการเกษตรและสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป

หมายเหตุ: ข้อมูลจากหนังสือพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ครั้งที่ 27 วันจันทร์ ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2548

Go to Top