Skip to content Skip to footer

นายบุญศรี ใจเป็ง

ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตร

นายบุญศรี ใจเป็ง สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มีประสบการณ์การศึกษาดูงานต่างประเทศทางด้านมันฝรั่ง อาทิ ในปี พุทธศักราช 2534 ศึกษาดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น พุทธศักราช 2538 ศึกษาดูงานที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ และพุทธศักราช 2544 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมบริษัทฟริโต้เลย์ (ประเทศไทย) ดูงานการปลูกมันฝรั่ง และดูงานโรงงานเคมีเพื่อการเษตรที่ประเทศเนเธอร์แลนด์และฝรั่งเศส ปัจจุบันมีอาชีพเกษตรกรปลูกมันฝรั่ง ข้าว ข้าวโพด และทำการค้าขาย เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การเกษตร

นายบุญศรี ใจเป็ง เป็นผู้มีประสบการณ์ความรู้ความสามารถ มีผลงานทางวิชาการดีเด่นทางด้านการปลูกมันฝรั่ง เป็นวิทยากรการ สัมมนา การอบรมเกี่ยวกับเรื่องการปลูกมันฝรั่งให้แก่เกษตรกรตาม อำเภอต่าง ๆ ที่บริษัทฟริโต้เลยเข้าไปส่งเสริมการปลูกมันฝรั่งโครงการ อบรมเกษตรลดพื้นที่การปลูกหอมหัวใหญ่ กระเทียม โดยการปลูก มันฝรั่งทดแทนให้แก่เกษตรกรจำนวน 2,300 คน วิทยากรการอบรม เรื่องการปลูกมันฝรั่งแนวใหม่ โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีการปลูก มันฝรั่งและถ่ายทอดเทคโนโลยีเครื่องขุดมันฝรั่งแบบตะแกรงร่อนบันได เลื่อนติดรถไถเดินตาม ให้แก่เกษตรกรจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 150 คน นอกจากนี้ยังให้ใช้สถานที่ของตนเองเป็นที่ศึกษาดูงานและวิจัยการ ปลูกมันฝรั่งของนักศึกษาคณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และเกษตรกร

จากผลงานที่แสดงถึงความสำเร็จอันเป็นแบบอย่างที่ดี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยาม บรมราชกุมารี ได้เสด็จทอดพระเนตรแปลงปลูกมันฝรั่งของครอบครัว นายบุญศรี ใจเป็ง ที่ได้ทำงานทดลองวิจัยร่วมกับโครงการหลวง ที่บ้านเจดีย์แม่ครัว จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้เป็นผู้ร่วมถวายงานกับ ดร.ธงไชย ทองอุทัยศรี นอกจากนี้ยังทำหน้าที่ประธานสหกรณ์ผู้ปลูก มันฝรั่ง จังหวัดเชียงใหม่ ปีพุทธศักราช 2535-2544 ส่วนผลงาน เพื่อประโยชน์ต่อสาธารณชนนั้น นายบุญศรี ใจเป็ง เป็นผู้จัดทำวีซีดี แสดงขั้นตอนการปลูกมันฝรั่งเพื่อให้ได้ผลผลิตสูงคุณภาพดี แจกให้แก่ เกษตรกรผู้ปลูกมันฝรั่ง เพื่อให้มีความรู้และการจัดการที่ถูกต้อง ส่งเสริมเกษตรกรในพื้นที่ห่างไกล ได้มีโอกาสปลูกมันฝรั่งเพื่อส่งขายให้ กับโรงงาน และเกษตรกรชาวเขาปลูกมันฝรั่งแทนการปลูกพืชเสพติด ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และได้ร่วมกับ ภาควิชาวิศวกรรมเกษตรและอาหาร คณะวิศวกรรมและอุตสาหกรรม เกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดงานมันฝรั่ง 2004 เพื่อร่วมฉลอง แม่โจ้ 70 ปี

โดยที่นายบุญศรี ใจเป็ง เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ ประสบ ความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยมในงานวิชาชีพที่เป็นแบบอย่างที่ดี และเป็น ที่ยอมรับแก่คนทั่วไป กอปรกับเป็นผู้บำเพ็ญกรณียกิจด้วยความคิด ริเริ่มสร้างสรรค์จนเกิดประโยชน์ต่อสังคม นับเป็นบุคคลที่มีเกียรติ ประวัติและคุณสมบัติเหมาะสม สมควรได้รับพระราชทานปริญญา วิทยาศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตร เพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป

หมายเหตุ: ข้อมูลจากหนังสือพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ครั้งที่ 27 วันจันทร์ ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2548

Go to Top