Skip to content Skip to footer

ไฉน ยอดเพชร

รองศาสตราจารย์ ดร.ไฉน ยอดเพชร สําเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และประกาศนียบัตรประโยคครูมัธยมเกษตรกรรมจากวิทยาลัยเกษตรกรรมเชียงใหม่ (แม่โจ้รุ่นที่ 23) จบการศึกษาระดับปริญญาตรี วิทยาศาสตร์บัณฑิต (วิทยาศาสตร์ทางการศึกษา) จากมหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี จบการศึกษาระดับปริญญาโท M.S.(Horticulture) สาขาพืชสวน จากมหาวิทยาลัย Central Luzon States University (CLSU) ระดับปริญญาเอก Ph.D (Horticulture) จากมหาวิทยาลัย University of the Philippines at Los Banos (UPLB) ประเทศฟิลิปปินส์ หลังจากจบการศึกษาแล้ว รองศาสตราจารย์ ดร.ไฉน ยอดเพชร ได้เข้ารับราชการในสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล โดยเคยได้รับตําแหน่งผู้บริหารระดับสูง อาทิ เป็นผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนา สถาบัน เทคโนโลยีราชมงคล ผู้อํานวยการสถาบันวิจัยและฝึกอบรมการเกษตร สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตลําปาง ผู้อํานวยการสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตสุรินทร์ และรองคณบดีฝ่ายบริหาร สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล คณะเกษตรศาสตร์บางพระ รองศาสตราจารย์ ดร.ไฉน ยอดเพชร เป็นบุคคลแรกที่ได้รับการ แต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่งรองศาสตราจารย์ระดับ 9 ด้านสายวิชาการ สาขาเกษตรศาสตร์ของสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล และเมื่อเกษียณอายุราชการแล้ว ได้นําความรู้ไปประกอบวิชาชีพทางการเกษตร และได้ช่วยเหลือสังคมในหลายด้านอย่างเต็มกําลังความสามารถ โดยเฉพาะด้านผู้สูงอายุและกองทุนหมู่บ้านจนเป็นผู้ได้รับโล่จากกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้สร้างเครือข่ายผู้สูงอายุชลบุรีจนสําเร็จและยังดํารงตําแหน่งเป็นประธานเครือข่ายกองทุนหมู่บ้าน จังหวัด ชลบุรีอีกด้วย

ตลอดระยะเวลาในการรับราชการ รองศาสตราจารย์ ดร.ไฉน ยอดเพชร ได้นําความรู้ในทางวิชาการเกษตรไปใช้ในการพัฒนางานวิจัยและพัฒนาทางด้านพืชผัก ไม้ผล ไม้ประดับ และผลิตตําราทางด้านพืชผักและเผยแพร่ผลงานดังกล่าวตามสื่อต่าง ๆ เพื่อประโยชน์แก่สาธารณชน อย่างสม่ําเสมอ

โดยที่รองศาสตราจารย์ ดร.ไฉน ยอดเพชร เป็นผู้มีความ วิริยะอุตสาหะในหน้าที่การงาน และเป็นผู้นําในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในท้องถิ่น นับเป็นบุคคลที่มีเกียรติประวัติและคุณสมบัติเหมาะสม สมควรได้รับพระราชทานโล่ศิษย์เก่าดีเด่นของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป

Go to Top