เครื่องปฏิกรณ์ไพโรไลซีสแบบช้า ระดับชุมชนนำร่อง

นิกราน หอมดวง

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านวิศวกรรมพลังงาน สิ่งแวดล้อม และภัยพิบัติหมอกควัน สำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

 

เครื่องปฏิกรณ์ไพโรไลซีสแบบช้าระดับชุมชนนำร่อง: นวัตกรรมการเพิ่มมูลค่าเศษวัสดุปาล์มน้ำมัน

การจัดการเศษวัสดุเหลือทิ้งจากการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพเป็นประเด็นสำคัญในการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันซึ่งมีเศษวัสดุเหลือทิ้งจำนวนมาก งานวิจัยนี้นำเสนอนวัตกรรม “เครื่องปฏิกรณ์ไพโรไลซีสแบบช้าระดับชุมชนนำร่อง” ที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับเศษวัสดุปาล์มน้ำมัน โดยเฉพาะทางใบปาล์มและทะลายปาล์ม เครื่องปฏิกรณ์นี้มีขนาด 500 กิโลกรัม ประกอบด้วย 4 ส่วนหลัก ได้แก่ ห้องเผาไหม้ ปล่องไฟ ห้องไพโรไลซีส และชุดควบแน่น โดยออกแบบให้มีประสิทธิภาพสูงในการผลิตน้ำส้มควันไม้และน้ำมันชีวภาพ จุดเด่นของเครื่องนี้คือการออกแบบห้องเผาไหม้ที่ลดการสูญเสียความร้อน และระบบควบแน่นที่เน้นการดักสารระเหยให้ได้ปริมาณสูงสุด

ผลการศึกษาพบว่า เงื่อนไขที่เหมาะสมในการผลิตถ่านชีวภาพและน้ำส้มควันไม้คือ อุณหภูมิ 450 °C เป็นเวลา 120 นาที โดยมีอัตราการผลิตเฉลี่ยของถ่านชีวภาพ น้ำส้มควันไม้ และน้ำมันชีวภาพ จากทางใบปาล์มและทะลายปาล์มอยู่ที่ 29.84%, 50.12% และ 1.38% ตามลำดับ ประสิทธิภาพของเครื่องอยู่ที่ประมาณ 55%

การวิเคราะห์คุณสมบัติของผลผลิตพบว่า ถ่านชีวภาพที่ได้มีปริมาณความชื้นลดลง แต่มีปริมาณคาร์บอนคงตัว ค่าความร้อน และความเป็นรูพรุนเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ดีสำหรับการใช้เป็นเชื้อเพลิงและสารปรับปรุงดิน ในแง่ของเศรษฐศาสตร์ พบว่าการผลิตดินปลูกผสมมูลไส้เดือนและน้ำส้มควันไม้กลั่นมีระยะเวลาคืนทุนต่ำกว่า 1 ปี ซึ่งเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับชุมชน นวัตกรรมนี้ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับเศษวัสดุเหลือทิ้ง แต่ยังส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนอย่างยั่งยืน ลดต้นทุนการใช้สารเคมีในชุมชน และเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับนักศึกษาและผู้สนใจในด้านพลังงานทดแทน

การพัฒนาเทคโนโลยีนี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการวิจัยและพัฒนาในการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงาน โดยคำนึงถึงความยั่งยืนและประโยชน์ต่อชุมชนเป็นสำคัญ

ติดต่อเพิ่มเติมได้ที่ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิกราน หอมดวง วิทยาลัยพลังงานทดแทน มหาวิทยาลัยแม่โจ้  โทรศัพท์ : 084-1773632  Email : Nigranghd@gmail.com

 

 

 

 

ผศ.ดร.นิกราน หอมดวง ศูนย์ความเป็นเลิศด้านวิศวกรรมพลังงาน สิ่งแวดล้อม และภัยพิบัติหมอกควัน วิทยาลัยพลังงานทดแทน มหาวิทยาลัยแม่โจ้

สำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

2566

เชียงใหม่

เครื่องปฏิกรณ์ไพโรไลซีสแบบช้าระดับชุมชนนำร่อง ขนาด 500 kg ใช้สำหรับผลิตน้ำส้มควันไม้ ถ่านชีวภาพ และน้ำมันชีวภาพ ประกอบด้วย 4 ส่วน หลัก ๆ คือ ห้องเผาไหม้ ปล่องไฟ ห้องไพโรไลซีส และชุดควบแน่น โดยห้องเผาไหม้ ทำหน้าที่เป็นแหล่งความร้อนที่สามารถแผ่ความร้อนไปยังห้องไพโรไลซีสที่เป็นระบบปิด และจะเชื่อมกับปล่องไฟที่มีความสูง 3.6 m ทำหน้าที่ระบายก๊าซไอเสียและดูดอากาศเข้ามยังห้องเผาไหม้ ส่วนห้องไพโรไลซีสเป็นห้องสำหรับผลิตถ่านชีวภาพ มีการเชื่อมท่อสแตนเลสไปยังชุดควบแน่น เพื่อผลิตน้ำส้มควันไม้