Curry

แกงแตงกวาใส่มาม่า

12 นาที Cook
Scroll to recipe

ในยุคที่วิถีชีวิตเร่งรีบ การปรุงอาหารที่ทั้งอร่อยและรวดเร็วกลายเป็นสิ่งจำเป็น แกงแตงกวาใส่มาม่า เมนูพื้นบ้านจากอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน เป็นตัวอย่างที่ดีของการผสมผสานระหว่างภูมิปัญญาท้องถิ่นและความสะดวกสบายของอาหารสมัยใหม่

คุณจินดา ภูมิภูวิวัฒน์ ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่าเมนูนี้ “กินมานานแล้ว” สะท้อนให้เห็นถึงการปรับตัวของอาหารพื้นบ้านให้เข้ากับยุคสมัย โดยการนำมาม่า อาหารกึ่งสำเร็จรูปยอดนิยม มาผสมผสานกับแกงแตงกวาแบบดั้งเดิม วัตถุดิบหลักของเมนูนี้ ได้แก่ แตงกวา มาม่า และเครื่องแกงที่ประกอบด้วยพริก กระเทียม และขมิ้น ซึ่งล้วนเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยา แตงกวาช่วยควบคุมความดันเลือด กระเทียมช่วยลดคอเลสเตอรอล ขมิ้นช่วยระบบย่อยอาหาร และพริกช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด การเตรียมเมนูนี้ใช้เวลาเพียง 12 นาที เริ่มจากการโขลกเครื่องแกงให้ละเอียด จากนั้นผัดเครื่องแกงในน้ำมัน เติมน้ำ ใส่แตงกวาที่หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ ตามด้วยมาม่า ปรุงรสตามชอบ และต้มจนสุก

แม้จะเป็นเมนูที่ทำได้ง่ายและรวดเร็ว แต่แกงแตงกวาใส่มาม่าก็ยังคงคุณค่าทางโภชนาการและสรรพคุณของสมุนไพรไว้ได้อย่างครบถ้วน นอกจากนี้ ยังสามารถดัดแปลงได้ตามความชอบ เช่น เพิ่มผักชนิดอื่นเพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหาร หรือปรับรสชาติให้เข้ากับปากมากขึ้น เมนูนี้ไม่เพียงแต่อิ่มท้องและอร่อย แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงความชาญฉลาดของคนในท้องถิ่นที่สามารถปรับตัวและสร้างสรรค์อาหารให้เข้ากับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป โดยยังคงรักษาเอกลักษณ์และคุณค่าของอาหารพื้นบ้านไว้ได้

แกงแตงกวาใส่มาม่าจึงไม่ใช่เพียงอาหารธรรมดา แต่เป็นภาพสะท้อนของสังคมไทยร่วมสมัย ที่กำลังก้าวไปข้างหน้าพร้อมๆ กับการรักษารากเหง้าทางวัฒนธรรม เป็นการผสมผสานระหว่างอดีตและปัจจุบันได้อย่างลงตัว ในจานอาหารเพียงจานเดียว

Share
แกงแตงกวาใส่มาม่า

แกงแตงกวาใส่มาม่า

yaowapa
เมนูนี้แสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ในการปรุงอาหาร การผสมผสานวัฒนธรรมอาหาร และการปรับตัวของอาหารพื้นบ้านให้เข้ากับวิถีชีวิตสมัยใหม่ที่ต้องการความรวดเร็วและสะดวกสบาย
prep time
10 นาที
cooking time
12 นาที
servings
1 นาที
total time
22 นาที

Equipment

  • อุปกรณ์ในการทำอาหาร 1. หม้อ หรือกระทะก้นลึก : ใช้สำหรับต้มแกง ควรมีขนาดพอเหมาะกับปริมาณอาหารที่จะทำ

  • 2. เตาไฟ หรือเตาแก๊ส : ใช้เป็นแหล่งความร้อนในการปรุงอาหาร

  • 3. ครก หรือเครื่องปั่น : ใช้สำหรับโขลกหรือบดเครื่องแกงให้ละเอียด ถ้าใช้ครก จะต้องมีสาก (ไม้ตำครก) ด้วย

  • 4. มีด : ใช้สำหรับหั่นแตงกวาและเตรียมวัตถุดิบอื่นๆ

  • 5. เขียง : ใช้สำหรับหั่นวัตถุดิบ

  • 6. ทัพพี หรือช้อนตักแกง : ใช้สำหรับคนแกงและตักเสิร์ฟ

  • 7. ถ้วยตวง : ใช้ตวงน้ำและวัตถุดิบอื่นๆ ให้ได้ปริมาณที่เหมาะสม

  • 8. ช้อนตวง : ใช้ตวงเครื่องปรุงรสและส่วนผสมที่มีปริมาณน้อย

  • 9. ชาม : ใช้สำหรับใส่แกงเมื่อปรุงเสร็จแล้ว

  • 10. ช้อนชิม : ใช้สำหรับชิมรสชาติระหว่างการปรุง

  • 11. ผ้าเช็ดมือ หรือกระดาษทิชชู่ : ใช้เช็ดมือหรือทำความสะอาดพื้นที่ทำอาหาร

Ingredients

  • วัตถุดิบ:

  • 1. แตงกวา 200 กรัม

  • 2. มาม่า 1 ซอง

  • 3. น้ำ 1 แก้ว

  • 4. เครื่องแกง:

  • - พริก 4 เม็ด

  • - กระเทียม 3 กลีบ

  • - ขมิ้น 1 หัวเล็ก

  • 5. ผงปรุงรส 1 ช้อนชา

  • 6. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

Instructions

1

เตรียมวัตถุดิบ:

- ล้างแตงกวาให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ - ปอกเปลือกกระเทียมและขมิ้น - เด็ดขั้วพริก
2

โขลกเครื่องแกง:

- นำพริก กระเทียม และขมิ้นใส่ครกหรือเครื่องปั่น - โขลกหรือปั่นให้ละเอียดเข้ากัน
3

การทำแกง

ตั้งหม้อ: - ใส่น้ำมันพืชลงในหม้อ - ตั้งไฟปานกลาง ผัดเครื่องแกง: - ใส่เครื่องแกงที่โขลกไว้ลงในหม้อ - ผัดให้หอมประมาณ 1-2 นาที ใส่น้ำ: - เติมน้ำ 1 แก้วลงในหม้อ - รอให้น้ำเดือด ใส่แตงกวา: - นำแตงกวาที่หั่นไว้ใส่ลงในหม้อ - ต้มประมาณ 3-5 นาที หรือจนแตงกวาเริ่มนิ่ม ใส่มาม่า: - แกะซองมาม่า นำเส้นใส่ลงในหม้อ - ใส่ผงปรุงรสจากซองมาม่าลงไปครึ่งซอง (หรือตามชอบ) ปรุงรส: - ใส่ผงปรุงรสเพิ่มเติม 1 ช้อนชา - ชิมรสและปรับตามความชอบ ต้มต่อ: - ต้มต่ออีกประมาณ 2-3 นาที หรือจนเส้นมาม่าสุก
4

เสิร์ฟ:

- ตักใส่ชาม - อาจโรยด้วยต้นหอมซอยหรือผักชีเพื่อเพิ่มความหอมและสีสัน (ถ้าต้องการ)

Notes

ความพิเศษของเมนู: - เป็นการดัดแปลงอาหารพื้นบ้านให้เข้ากับวัถุดิบสมัยใหม่ - ผสมผสานรสชาติของแกงพื้นเมืองกับรสชาติของมาม่า - ใช้เวลาทำไม่นาน เหมาะสำหรับการทำอาหารแบบรวดเร็ว ความสำคัญทางวัฒนธรรม: - แสดงให้เห็นถึงการปรับตัวของอาหารพื้นบ้านให้เข้ากับยุคสมัย - สะท้อนวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงของคนในท้องถิ่น ที่ผสมผสานระหว่างความดั้งเดิมกับความทันสมัย สูตร : นางจินดา ภูมิภูวิวัฒน์ สถานที่: อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน
You may also like
Curry

แกงขนุน (Kaeng Khanun)

30 นาที Cook
ในโลกของอาหารไทยมีเมนูมากมายที่สะท้อนถึงประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่นนั้นคือ “แกงขนุน” อาหารพื้นเมืองของภาคเหนือที่รับประทานอาหารเฉพาะตัวรวมทั้งรสชาติที่ร้านอาหารปรุงอาหาร
CurryIngredientsMeat and poultry

แกงตุ๋ง (แกงกระด้าง)

1 ชั่วโมง 45 นาที Cook
ปกติพูดถึงแกง ก็ต้องนึกถึงอาหารที่เป็นน้ำและมีพริกแกง ส่วนแกงกระด้าง ออกเสียงเป็นภาษาเหนือว่า แก๋งกระด้าง หรือแก๋งขะด้าง และมีชื่อเรียกอื่น เช่นแกงหมูกระด้าง หรือแกงหมูหนาว เป็นอาหารเหนือที่มักนิยมทำในหน้าหนาว ใช้ขาหมู หน้ากากหมู หรือส่วนที่มีไขมันมาทำ เพราะจะทำให้แกงข้น เกาะตัวหรือกระด้างได้ง่าย…
CurryEthnic Foodsอาหารกลุ่มชาติพันธุ์ไทเขิน

แกงเหมือนไก่ อาหารชาติพันธุ์ไทเขิน

40 นาที Cook
แกงเหมือนไก่ ซึ่งยุคโบราณใช้เนื้อสุนัข ปัจจุบันใช้เนื้อไก่ แต่ยังคงไว้ที่เสน่ห์ความอร่อยจากผักโบราณและเครื่องเทศที่กลมกล่อม แกงเนื้อสัตว์ที่เป็นเมนูยอดนิยมของชาวไทเขิน มีสักษณะคล้ายแกงแคของภาคเหนือเป็นแกงที่ใส่ผักพื้นบ้านหลายชนิด และไส่ผงกะหรี่เพื่อดับกลิ่นคาวเนื้อสัตว์นิยมทานเป็นกับข้าวในอาหารจานหลัก หมายเหตุ : ควรทำความเข้าใจเชิงวัฒนธรรมและความเชื่อว่า การบริโภคเนื้อสุนัขในล้านนามีเฉพาะบางท้องถิ่นเท่านั้น และไม่ได้เป็นที่นิยมแพร่หลายทั่วไป บางแห่งไม่ได้ยอมรับการบริโภคเนื้อสุนัข เพราะเห็นว่าเป็นสัตว์เลี้ยงที่ใกล้ชิดกับคนและจงรักภักดีต่อเจ้าของ โดยทั่วไปคนล้านนาเลี้ยงสุนัขด้วยความรักและเอาใจใส่ประดุจลูกหลานในบ้าน…

Leave a Reply