ArtistIntellectualKNOWLEDGE

วีระ อินทรา: ผู้สืบสานภูมิปัญญาล้านนาผ่านดนตรีและของเล่นพื้นบ้าน

0

ในยุคที่เทคโนโลยีและวัฒนธรรมสมัยใหม่กำลังครอบงำสังคมไทย ยังมีปราชญ์ชาวบ้านที่ยืนหยัดรักษาและถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นอันล้ำค่า หนึ่งในนั้นคือ นายวีระ อินทรา ชาวบ้านสันป่าสัก อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำเครื่องดนตรีพื้นเมืองและของเล่นพื้นบ้านล้านนา

มรดกทางวัฒนธรรมที่มีชีวิต

คุณวีระได้สร้างสรรค์ผลงานที่เป็นตัวแทนของวัฒนธรรมล้านนาอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องดนตรีพื้นเมืองที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ได้แก่:

1. สะล้อน้อย และสะล้อหลวง: เครื่องสายที่มีเสียงไพเราะ เป็นหัวใจของดนตรีล้านนา
2. ซึงเล็ก และซึงใหญ่: พิณพื้นบ้านที่มีเสียงกังวานชวนฟัง

นอกจากนี้ คุณวีระยังสืบสานภูมิปัญญาการทำของเล่นพื้นบ้านจากวัสดุธรรมชาติ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่างคนล้านนากับธรรมชาติรอบตัว ของเล่นเหล่านี้ไม่เพียงแต่สร้างความสนุกสนานให้กับเด็กๆ แต่ยังเป็นเครื่องมือในการปลูกฝังจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย ตัวอย่างของเล่นที่น่าสนใจ ได้แก่:

– สัตว์จำลอง: ช้าง กระต่าย หนู ควาย เต่า
– นกชนิดต่างๆ: นกเหยี่ยว นกเค้าแมว นกนางนวล – สิ่งประดิษฐ์: ต่อ เครื่องบินคอปเตอร์ กวาง

การถ่ายทอดความรู้สู่คนรุ่นใหม่

คุณวีระไม่เพียงแต่เป็นผู้ผลิตเครื่องดนตรีและของเล่นเท่านั้น แต่ยังเป็นครูผู้เสียสละที่พร้อมจะถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้สนใจ โดยได้รับเชิญให้ไปสอนตามสถานที่ต่างๆ เช่น:

– โรงเรียนหนองไคร้หลวง
– โรงเรียนบ้านต้นรุ่ง อำเภอพร้าว
– โรงเรียนพร้าวบูรพา
– โรงเรียนร่ำเปิงวิทยา อำเภอแม่แตง

นอกจากนี้ บ้านของคุณวีระยังเปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้นักเรียน เยาวชน และผู้สนใจทั่วไปได้เข้ามาเรียนรู้ศิลปะการทำเครื่องดนตรีและของเล่นพื้นบ้าน

บทสรุป

นายวีระ อินทรา คือตัวอย่างของปราชญ์ชาวบ้านที่ทุ่มเทชีวิตเพื่อสืบสานและถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นล้านนา ผ่านการทำเครื่องดนตรีและของเล่นพื้นบ้าน ความพยายามของคุณวีระไม่เพียงแต่ช่วยอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่า แต่ยังสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ได้ตระหนักถึงคุณค่าของภูมิปัญญาท้องถิ่น และร่วมกันสืบสานให้คงอยู่คู่สังคมไทยตลอดไป

การศึกษาและสนับสนุนภูมิปัญญาท้องถิ่นเช่นนี้ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยรักษาอัตลักษณ์และความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศไทยในยุคโลกาภิวัตน์ ทั้งยังเป็นการสร้างความภาคภูมิใจในรากเหง้าทางวัฒนธรรมให้แก่คนในท้องถิ่นอีกด้วย

แหล่งที่มา :

โครงการสำรวจข้อมูลปราชญ์ท้องถิ่นล้านนา โดย นายวุฒิภัทร เกตุพัฒนพล ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยแม่โจ้

Yaowapa Khueankham
Information Specialist at Maejo University Archives

    สืบสานเสียงแห่งล้านนา: ภูมิปัญญาดนตรีพื้นบ้านของครูสุภชีพ พูลเจริญชัย

    Previous article

    ภูมิปัญญาแห่งลายเส้น: ธีร์ธวัช แก้วอุด กับศิลปะการตอกลายหลูบเงิน

    Next article

    เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

    Privacy Preferences

    คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

    ยอมรับทั้งหมด
    Manage Consent Preferences
    • คุกกี้ที่จำเป็น
      Always Active

      ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

    • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

      คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

    บันทึก