ผลงาน
ครูสอนฟ้อนเชิง ฟ้อนดาบ และศาสตราวุธต่างๆ การประกอบศาสตราวุธ ดาบ หอก ง้าว ขอช้าง ประธานชมรมรักดาบ จังหวัดเชียงใหม่ ผู้จัดโครงการเสวนาและนิทรรศการ การแสดงศาสตราวุธล้านนา ซึ่งจัดมาแล้วถึง 12 ครั้ง ทั้งในจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดน่านและจังหวัดพะเยา ผู้จัดโครงการเผาข้าวหลามถามเรื่องดาบ ผู้จัดโครงการร่ายดาบวาดเจิงเพื่อสุขภาพ ผู้จัดโครงการค่ายรักดาบสัญจรปี 53 ณ วัดพญาวัดอำเภอเมือง จังหวัดน่าน แบบเรียนวิชาฟ้อนดาบ ฟ้อนเจิง (ลายสิบสองปันนา) ผลงานวิจัยบทบาทของดาบในสังคมล้านนา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวบรวมเอกสารประวัติกลองปูชาล้านนา ในโครงการกลองปูชาคืนสู่วัด สื่อการสอนการตอกลายกระดาษล้านนา เอกสารประกอบการเรียนตีกลองสะบัดชัย เอกสารประกอบการเรียนดนตรีพื้นเมือง
การฟ้อนดาบฟ้อนเจิง(ลายสิบสองปันนา)
- ย่างขุม 12
- ฟ้อนท่าลายมือตบมะผาบ 3 ชุด (ท่าแม่หลักขุม 3) ชุดที่ 1 ตบ 4 ครั้ง ประกอบการย่างขุม 3 ต่อชุดที่ 2 ตบ 8 ครั้ง ประกอบการย่างลงขุม เชื่อมจุดที่ 3 ตบมะผาบนกคุ่ม ตบ 2 ครั้งแล้วเปลี่ยนขุมซ้าย-ขวา
- มาลายมือ แม่ผัดบัวบาน แม่เกี้ยวเกล้า แม่ลายเจิง ประกอบการย่างขุม 12
- แม่ลายดาบ แม่ผัดบัวบาน แม่ฝ่านสัน สูนเก๊า สูนปลาย แม่จิเตียนต๋ามส่อง แม่เสือยาดเล็บ แม่เกี้ยวเกล้า แม่ถางตีน แม่กิมไฮ แม่กะอีด แม่ปลาเลียหาด แม่เสือลากหาง แม่ฟันดอกฟันดาว แม่สี่ด้านฟันหน้าฟันหลัง แม่ก๋าตากปีกแม่ก๋าจับหลัก พร้อมย่างขุม
การฟ้อนเจิง-ดาบลายไทลื้อ(ลายงาม)
- แม่บทการสาวดาบ
- ท่าเปลี่ยนขุม สางซ้ายไปขวา
- เดินสามขุม ขวา-ซ้าย
- แม่ที ท่าปรมะ ท่าเกี้ยวเกล้าซ้ายลดศอกขวา ลดศอกซ้าย ท่าปรมะ โดยการเดน 3 ขุมข้างเดิน ยืน นั่งในท่าเกี้ยวเกล้าลดศอก
- แม่ท่าเกิ๊ดหาญ เดิน 3 ขุม ขวา ซ้ายและท่าเชื่อมเกี้ยวเกล้าลดศอก
- แม่ท่าเกิ๊ดหาญด่างก๊ามประกอบด้วยท่าเกี้ยวเกล้าลดศอก ช้างหลั่งงา ออกวงเกวี๋ยน กวางเหลียวเหล่า ติกะ คือการเกี้ยวเกล้าขวา หงายมือรองรับ ปลายดาบชี้ลงข้างล่าง ปลายดาบวางที่มือขวา เดิน 3 ขุม แล้วเปลี่ยนเป็นข้างซ้าย นั่งลงเป็นท่าช้างหลั่งงา ออกวงเกวี๋ยน เป็นท่ากวางเหลียวเหล่า ออกท่าติกะ เดินขุมท่าต่อไป
- แม่ท่าบูชาตะวัน ย่างสามขุมเข้าออก หมุนตัวออกท่ากวางเหลียวเหล่า โดยการสลับซ้าย ขวา
- แม่ท่าลดศอกข้ามดาบ คือ ท่าลดศอกข้ามดาบซ้าย ขวา จากพื้นออกย่าง 3 ขุม เชื่อมท่าต่อไป
- แม่ท่าต่อยด้าม ท่าสูนเก๊า สูนปลาย คือย่าง 3 ขุม ออกซ้าย ขวา
- แม่ท่าแซวซูดน้ำ คือ ท่าแซวซูดน้ำ ย่าง 3 ขุม ออกซ้าย ขวา
- แม่ท่าขะเยาะก๋า ตอกส้นเข้าออก ท่าช้างหลั่งงา ออกวงเกวี๋ยนเล็กอก คือ ท่า ขะเยาะก๋า ตอกส้นเข้า-ออก โดยใช้ท่าช้างหลั่งงาออกวงเกวี๋ยน ออกมาในท่าติกะ ยกขึ้นเป็นท่าแม่ไฮดึงศอกลงเป็นท่าฉีกอก วางดาบกราบครู
- แม่ท่าพิเศษ ตบมะผาบ สาวไหม ไหว้ครู
การฟ้อนดาบ-เจิง ลายไต (ไทใหญ่)
- ท่าพื้นฐาน การตั้งท่ายืนนั่ง ท่าสาง แกวดาบ การใช้ดาบร่วมกับย่างขุมการย่างขุม
- พื้นฐานขุม 2 ตัวเปียง ขุม 3 สามแหลม ขุม 4 ถึง 21 ขุม ใช้ดาบแทง ฟัน โดยเริ่มจากขุม 2 และต่อขุม 3 4 ถึง 21
- การเดินตามจังหวะดนตรี ย่างขุมและท่าพิเศษดาบแม่ลาย ประกอบด้วย ท่าแม่สีใคร แม่กีมไฮ แม่ป็อดแหวน แม่แซวแซดน้ำ แม่กว้างหลวง แม่กว้างปลายฮาม แม่ก๋าซี๊ด แม่สางผม(เกี้ยวเกล้า) แม่เสือมอบ แม่งาดั่ง แม่ฟันฉีก แม่ฮ้อย แม่หาดข้าว
การฟ้อนดาบเจิง (สายพ่อครูหล้า)
- การย่างขุม 12 การดีดส้นเท้าสูง การยกขาสูง การสลับเท้า การตบมะผาบ ตบหน้ามือ ตบหน้าหลัง เน้นลีลาท่าทางสง่างามและสวยงาม การย่างเข้าขุมตบมะผาบ 16 และ 17
- ท่าฟ้อนมือ คือ ท่าบิดบัวบาน เกี้ยวเกล้า สาวไหม (บางท่า) หยุ่มสาม วิธีการ ยืนอยู่กับที่ทาท่าให้ถูกต้อง หลังจากนั้นค่อยเข้าขุม ตั้งแต่ขุม 12 ถึงขุม 17 เริ่มจากเดินธรรมดาและทาท่าตามขุม แล้วค่อยๆ เพิ่มลีลาเข้าไปเพื่อความสวยงาม เช่นการหมุน การย่อ เพิ่มท่าตามขุมจนครบ ๑๗ ขุม เริ่มจากท่าง่ายไปหายาก เริ่มจากขุม 12 ขุมที่ 16เพิ่มท่าที่ 3 ขุม 17 เพิ่มท่าที่ 4 และ 5
- การเรียนท่าไม้ค้อน ฝึกการเข้าขุม 12 16 17 ให้ผู้เรียนฝึกเข้าคู่กันในการเข้าขุม (ขุมกระด้าง) เรียนรู้การตี การรับ การรุกและการหลบ ฝึกความคล่องตัวในการบิด การเหลียว การใช้มือและขา
- การเรียนดาบ การเข้าขุม 12 ท่าดาบประจาขุม เริ่มจากการเข้ากลอน/การตั้งท่ารับ ตามแบบฉบับของครูหล้า ท่าสางดาบ ท่าตอกส้น ท่าเข้าแจ่ง ปั่นแจ่ง(หมุน) การเข้าขุม 16 17
แนวโน้มในการอนุรักษ์สืบสานเผยแพร่และการถ่ายทอดองค์ความรู้
ได้มีหน่วยงานต่างๆ เชิญให้ไปเป็นวิทยากรทั้งภาคบรรยาย ปฏิบัติและสาธิต เรื่องศาสตราวุธ การฟ้อนดาบ ฟ้อนเจิง เช่น โฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา มหาวิทยาลัยแม่โจ้ วิทยาลัยชุมชน จังหวัดน่าน รวมถึงได้เข้าร่วมเสวนาในหลายๆ เวที ได้แก่ “สืบสานล้านนา 10 ปี แห่งการสืบสาน” “สืบสานล้านนา อยู่อย่างล้านนา เสวนาอยู่อย่างพอเพียง” โฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา เป็นวิทยาการการตีกลองสะบัดชัย โรงเรียนกาวิละวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์บันทึกรายการโทรทัศน์วลัยลักษณ์สู่สังคม จานวน 2 ตอน ตอนที่ 1 พรพิลาศภูมิล้านนา ตอนที่ 2 ดาบเมืองจิตวิญญาณล้านนา เป็นวิทยากรโครงการค่ายนันทนาการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กและนักเรียน ณ วัดศรีสุพรรณ ด้านการแสดงพื้นบ้านล้านนา การแสดงฟ้อนดาบในงานแถลงข่าวประเพณีของดีอาเภอสันทราย จากข้อความข้างต้นจะเห็นได้ว่าในด้านการอนุรักษ์ เผยแพร่และการถ่ายทอดองค์ความรู้ได้มีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนได้ร่วมกันสนับสนุนส่งเสริมให้นักเรียน เยาวชน ได้มีโอกาสเรียนรู้ศิลปะการแสดงฟ้อนดาบ ฟ้อนเจิง ได้เห็นคุณค่าทางวัฒนธรรมให้ดารงอยู่สืบไป โดยนายพรชัย ตุ้ยดง เป็นหนึ่งในผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้อันทรงคุณค่านี้
รางวัลเกียรติคุณ
- เกียรติบัตรครูภูมิปัญญาเชียงใหม่ ปี 2559 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่
- เกียรติบัตรโครงการเครือข่ายการอนุรักษ์พื้นฟูและพัฒนาแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมล้านนาและเมืองประวัติศาสตร์ (ประเพณียอสวยไหว้สาพระญามังราย วันสถาปนาเมืองเชียงใหม่ครบรอบ 721 ปี) ปี 2560 โดยนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่
- เกียรติบัตรศิลปินผู้มีชื่อเสียงด้านสล่าศาสตราล้านนา ปี 2548 โดยศูนย์วัฒนธรรมศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาเชียงใหม่
แหล่งที่มา : โครงการสำรวจข้อมูลปราชญ์ท้องถิ่นล้านนา โดย นายวุฒิภัทร เกตุพัฒนพล ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยแม่โจ้
Leave a Reply